Sự cạnh tranh gay gắt đang diễn ra trên thị trường lao động.
Lượng hồ sơ ứng tuyển ngày một tăng và việc làm không còn nhiều như trước. Cơ hội
lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng (NTD) trở nên mong manh.
![]() |
Lấp khoảng trống trong hồ sơ và bắt đầu với sự nghiệp sáng lạn hơn nào! |
Với “chồng hồ sơ” trứơc mặt NTD, bạn có muốn dời hồ sơ của
mình lên vị trí đầu tiên? Khám phá 6 bí quyết viết hồ sơ thời khủng hoảng sau:
1. Không thể “về đích” với hồ sơ cũ rích
Nếu đã không “săn” việc trong thời gian dài, có thể bạn sẽ theo
thói quen: lấy bộ hồ sơ tìm việc gần đây, thêm những thành tích mới của mình rồi
đem nộp. Tuy nhiên, hãy kiểm tra lại hồ sơ của bạn vì có thể nó đã “nhiều năm
tuổi” và nội dung đã quá lỗi thời.
Ít nhất, bạn nên rà soát kỹ lưỡng hồ sơ và loại bỏ tất cả những
thông tin không còn phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp hiện tại. Chẳng hạn như
xóa bớt những chức vụ bạn từng giữ ở trường Đại học hay một phần mềm tin học đã
lạc hậu. Hay sau khi rà soát, bạn cũng có thể tìm thấy giải pháp tốt nhất là viết
một hồ sơ hoàn toàn mới.
2. Hãy “tốt nước sơn”…
Một hồ sơ viết theo trình tự thời gian (tức là kinh nghiệm
làm việc của bạn sẽ được giới thiệu từ phần mới nhất đến cũ nhất) từ lâu đã là
hình thức chuẩn cho hồ sơ xin việc. Tuy nhiên, vào thời điểm kinh tế khủng hoảng,
viết hồ sơ theo dạng này có lẽ không phải là cách tốt nhất để giới thiệu kỹ
năng và kinh nghiệm của bạn.
Nếu bạn từng có một khoảng trống thời gian dài hay khá nhiều
trong quá trình làm việc của mình, hãy dùng dạng hồ sơ kết hợp để thay thế. Một
hồ sơ dạng kết hợp sẽ chú trọng vào những kỹ năng và thành tích đạt được hơn là
những công việc trước đây và thời gian làm việc. Chẳng hạn, bạn có thể thay phần
“Kinh nghiệm làm việc” trong hồ sơ bằng những phần sau “Kinh nghiệm làm việc
hành chính”, “Kỹ năng tin học”, “Kỹ năng Quản lý và đào tạo”... Một hồ sơ dạng
kết hợp sẽ vẫn giới thiệu rõ quá trình làm việc của bạn, nhưng thông tin về thời
gian chỉ nêu ra khi đến phần cuối hồ sơ.
Hồ sơ dạng kết hợp cũng có thể là một lựa chọn tốt nếu bạn
đang muốn chuyển đổi nghề nghiệp. Bạn không có kinh nghiệm liên quan trực tiếp
đến nghề mới? Dạng hồ sơ này sẽ giúp bạn nhấn mạnh những kỹ năng liên quan
(transferable skills) giữa những công việc bạn đã làm với công việc bạn đang
tìm.
3. Và “tốt gỗ”
Bạn nên điều chỉnh nội dung hồ sơ cho thật sự phù hợp với từng
vị trí và công ty bạn ứng tuyển hơn là tạo ra một hồ sơ mẫu để dùng cho tất cả
công việc.
Chẳng hạn, bạn có thể nhấn mạnh những thành tích có liên
quan đến công việc bạn đang tìm, hoặc giới thiệu chi tiết về những đóng góp của
mình. Việc này có thể sẽ tốn chút thời gian và công sức. Tuy nhiên, nộp một hồ
sơ có nội dung phù hợp thể hiện được kiến thức chuyên môn và sự quan tâm của bạn
dành cho công việc, đồng thời giúp bạn nổi trội trước các ứng viên khác.
4. Chú trọng lợi ích tài chính
Hiện nay các doanh nghiệp đang tìm cách để cắt giảm chi phí
và gia tăng hiệu quả kinh doanh. Vì thế, khi giới thiệu chi tiết những vị trí bạn
từng nắm giữ trước đây, đừng quên đề cập mình đã mang lại những lợi ích tài
chính gì cho công ty cũ. Nếu bạn từng làm trợ lý hành chính, thay vì trình bày
đơn giản “lưu trữ tài liệu” hay “trả lời điện thoại”, hãy viết: “Tìm được nhà
cung cấp trang thiết bị văn phòng mới có giá cả kinh tế hơn, giúp tiết kiệm 25%
chi phí”. Bạn nên mô tả cụ thể những thành tích của mình và đừng ngại quảng cáo
bản thân một chút.
5. Lời giải thích từ Thư tìm việc (cover letter)
Cũng như nhiều ứng viên khác, bạn có thể đã trải qua một khoảng
thời gian thất nghiệp do ảnh hưởng của tình hình kinh tế hiện tại. Thư tìm việc
(cover letter) sẽ giúp bạn giải thích với NTD về những khoảng trống thời gian
này trong hồ sơ. Khi viết thư, hãy trình bày việc bạn đã chuyên tâm cập nhật và
nâng cao những kỹ năng của mình ra sao kể từ khi nghỉ làm, từ những công việc tạm
thời, hay qua việc tham gia hoạt động tình nguyện hoặc các khóa học phát triển
kỹ năng nghề nghiệp…
6. Sự bất cẩn cướp mất cơ hội
Trong một cuộc khảo sát do công ty cung cấp giải pháp nhân sự
hàng đầu thế giới Robert Half International tiến hành, 84% quản trị viên tham
gia cho biết chỉ cần một hay hai lỗi đánh máy trên hồ sơ là đủ để họ đánh trượt
một ứng viên. NTD thường xem lỗi đánh máy, chính tả và ngữ pháp là dấu hiệu của
sự thiếu chuyên nghiệp và không kỹ lưỡng. Với tình hình hiện nay, NTD sẽ không
sẵn lòng dành cơ hội cho những ứng viên không đạt chuẩn như trước. Vì thế, bạn
nên dùng chức năng kiểm lỗi trên máy vi tính và nhờ bạn bè hay người thân kiểm
tra hồ sơ của bạn trước khi gửi.
Lời khuyên cuối cùng là bạn nên tận dụng mạng lưới quan hệ
xã hội của bạn. Ngay cả khi hồ sơ của bạn rất ấn tượng, việc quen biết với một
người có thể giới thiệu cho bạn một cơ hội việc làm hay chuyển giúp hồ sơ của bạn
đến một NTD có thể là yếu tố quyết định để bạn giành được công việc mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét