Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

5 Bước tuyển dụng được một đội marketing toàn sao

Bất kể là công ty mới thành lập hay một tổ chức lâu năm, việc tuyển dụng đúng người để nâng công tác marketing lên một tầm cao mới luôn là một thách thức.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều lời khuyên mâu thuẫn về vấn đề này. Một số đề nghị chỉ nên thuê những người có nhiều kinh nghiệm, trong khi một số khác khẳng định bạn chỉ nên tuyển dụng những người mới và sẵn sàng học hỏi. Một số khác đề nghị bạn nên thuê những ai có kiến thức phổ thông rộng rãi, làm được hầu như mọi việc, trong khi số khác lại yêu cầu một đội ngũ toàn chuyên môn.

Vậy bạn phải làm gì? Sau đây là 5 mẹo giúp bạn tuyển dụng một đội marketing toàn sao.




1. Bạn cần biết không bao giờ có một đội hoàn hảo

Một trong những điều tiên quyết bạn nên hiểu là đừng cố gắng tuyển dụng một đội hoàn hảo, bởi vì đội ngũ đó không hề có thật. Đội ngũ đó có thể tốt cho công ty nhưng không hoàn hảo đối với bạn. Hơn nữa, không có công thức nào hoàn toàn đúng đối với mỗi mô hình kinh doanh, và dĩ nhiên là cũng không có một cấu trúc cụ thể nào có thể đảm bảo cho thành công của marketing.

Do đó, thay vì tìm kiếm một đội hoàn hảo bạn nên tập trung xây dựng đội ngũ thích hợp nhất cho các mục đích hiện tại của mình. Nếu khách hàng là ưu tiên hàng đầu, bạn nên đầu tư nhiều hơn vào việc tuyển dụng những nhân viên marketing biết cách trình bày và làm đến nơi đến chốn, đây là những người hoàn toàn tập trung vào việc marketing qua các phương tiện truyền thông như blog, video, newsletter điện tử và truyền thông đại chúng. Ngược lại, nếu mục đích của bạn là quảng bá thương hiệu, thì bạn nên chi nhiều hơn vào những người có khả năng giao tiếp, truyền đạt thông tin, thiết kế và PR.

Bạn cũng không cần phải bị áp lực về việc tạo ra một vị trí công việc nào đó, vì mỗi đội ngũ marketing đều có rồi. Hơn nữa, cấu trúc đội marketing phải phù hợp với hướng đi của công ty bạn.

2. Đầu tư vào “người học”

Điều này không có nghĩa là bạn phải lùng sục các trường trung học hay đại học – cao đẳng ở địa phương, nhưng có nghĩa là bạn nên thuê những người sẵn sàng học hỏi.

Những nhân viên marketing tốt nhất được gọi là marketing full-stack (tạm dịch: phổ thông), đây là những người có kiến thức marketing trong mọi ngành kinh doanh, không chỉ chuyên về truyền thông xã hội hay về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Để có bề dày về tài năng lẫn kinh nghiệm như vậy, người đó cần liên tục tìm kiếm và phát triển các kỹ năng làm việc mới. Nói một cách cụ thể, bạn nên chọn những người ít kinh nghiệm với lòng mong muốn học hỏi người có kinh nghiệm hơn.

Nếu có sự cân bằng về số nhân viên marketing trong và ngoài ngành kinh doanh của bạn thì sẽ rất tốt. Đội ngũ marketing sáng tạo nhất phải luôn có cả hai. Bạn sẽ đạt được một mức độ sáng tạo cao hơn khi trao đổi ý tưởng trong môi trường làm việc nhiều thành phần như vậy.

3. Tìm những người có chiến lược và chiến thuật

Bạn cần tạo cân bằng về số nhân viên có chiến lược - những người lên kế hoạch cho chiến dịch dài hạn với nhân viên có chiến thuật - những người làm việc hiệu quả cho các chiến dịch hiện tại. Sự cân bằng này sẽ thay đổi theo thời gian. Khi xây dựng một đội ngũ marketing, bạn cần tìm một người có chiến thuật nhưng lại muốn tính xa hơn. Bạn nên đặt cược vào những người có cả hai khả năng này.

Đừng đặt gánh nặng quá lớn lên những người chỉ có chiến thuật vì họ không suy nghĩ nhiều về tương lai, hoặc những người chỉ có chiến lược vì họ khó sắp xếp được các việc cụ thể trước mắt. Người marketing giỏi sẽ có khả năng đầu tư vào những chiến dịch hiện tại và lập kế hoạch cho tương lai.

4. Văn hóa hơn kỹ năng

Một lần nữa, đây là mục tiêu nhiều thử thách nhất. Người ta thường thích tuyển dụng những ai khéo léo và có thái độ tự mãn. Nói một cách khác, bạn rất dễ thuê phải những người không muốn gắn bó lâu dài với công ty. Về phương diện này, văn hóa luôn luôn quan trọng hơn chuyên môn.

Một người sẽ không có giá trị nếu không phù hợp với văn hóa của công ty. Cũng vậy, không đội ngũ marketing nào có thể đạt được tiềm năng đầy đủ nếu không có sự tương thích về văn hóa. Những trận dụng độ về văn hóa có thể dẫn kết kết quả tiêu cực, thiếu tôn trọng nhau khi làm việc, chiến tranh nội bộ và thiếu không còn hứng thú đối với công việc hiện tại. Những hậu quả này sẽ làm tan rã đội ngũ marketing và cản trở thành công của công ty.

5. Lên kế hoạch cho thử thách lớn tiếp theo

Khi tuyển dụng đội marketing, bạn nên tự hỏi rằng sản phẩm mới có lợi thế cạnh tranh nào không? Làm thế nào để có được đội ngũ marketing có khả năng giới thiệu sản phẩm ra thị trường? Bạn sẽ thâu tóm các công ty nào? Nếu vậy, bạn sẽ cần những kỹ năng marketing gì?

Thông thường, các đội marketing nằm bất động, chờ đợi thử thách đến trước khi tuyển dụng một nhân viên mới. Do đó, họ sẽ hành động trễ. Bạn phải mất một tháng để phỏng vấn người mới và một tháng nữa giúp họ làm quen với công việc. Như vậy, bạn sẽ mất dần động lực. Bạn phải tiếp tục tìm kiếm. Điều này không có nghĩa là bạn phải thuê quá nhiều nhân viên, nhưng ít nhất bạn nên để ý đến những tài năng mới.

Những lời khuyên trên đây có vẻ đơn giản, nhưng để làm theo một cách sát sao thì rất khó. Vì trong khi áp dụng, phương pháp của các công ty khác có thể hấp dẫn bạn hoặc bạn đang muốn đẩy nhanh tiến độ và cảm thấy tài năng tốt hơn văn hóa.

Những phương cách trên cho thấy rằng để xây dựng một đội ngũ marketing toàn sao cần phải rất cẩn thận và tập trung. Bên cạnh đó, tuyển dụng được đúng người sẽ rất “đáng đồng tiền bát gạo” vì nói cho cùng, họ là bộ mặt của công ty bạn.


Nguồn: http://khoisukinhdoanh.net/showthread.php?28571-5-Buoc-tuyen-dung-duoc-mot-doi-marketing-toan-sao&s=4972d8fd439a1ca20570ca313925d839

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét