Bất kể là công ty mới thành lập
hay một tổ chức lâu năm, việc tuyển dụng đúng người để nâng công tác marketing
lên một tầm cao mới luôn là một thách thức.
Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều lời khuyên mâu thuẫn về vấn
đề này. Một số đề nghị chỉ nên thuê những người có nhiều kinh nghiệm, trong khi
một số khác khẳng định bạn chỉ nên tuyển dụng những người mới và sẵn sàng học hỏi.
Một số khác đề nghị bạn nên thuê những ai có kiến thức phổ thông rộng rãi, làm
được hầu như mọi việc, trong khi số khác lại yêu cầu một đội ngũ toàn chuyên
môn.
Vậy bạn phải làm gì? Sau đây là 5 mẹo giúp bạn tuyển dụng một
đội marketing toàn sao.
1. Bạn cần biết không
bao giờ có một đội hoàn hảo
Một trong những điều tiên quyết bạn nên hiểu là đừng cố gắng
tuyển dụng một đội hoàn hảo, bởi vì đội ngũ đó không hề có thật. Đội ngũ đó có
thể tốt cho công ty nhưng không hoàn hảo đối với bạn. Hơn nữa, không có công thức
nào hoàn toàn đúng đối với mỗi mô hình kinh doanh, và dĩ nhiên là cũng không có
một cấu trúc cụ thể nào có thể đảm bảo cho thành công của marketing.
Do đó, thay vì tìm kiếm một đội hoàn hảo bạn nên tập trung
xây dựng đội ngũ thích hợp nhất cho các mục đích hiện tại của mình. Nếu khách
hàng là ưu tiên hàng đầu, bạn nên đầu tư nhiều hơn vào việc tuyển dụng những
nhân viên marketing biết cách trình bày và làm đến nơi đến chốn, đây là những
người hoàn toàn tập trung vào việc marketing qua các phương tiện truyền thông
như blog, video, newsletter điện tử và truyền thông đại chúng. Ngược lại, nếu mục
đích của bạn là quảng bá thương hiệu, thì bạn nên chi nhiều hơn vào những người
có khả năng giao tiếp, truyền đạt thông tin, thiết kế và PR.
Bạn cũng không cần phải bị áp lực về việc tạo ra một vị trí
công việc nào đó, vì mỗi đội ngũ marketing đều có rồi. Hơn nữa, cấu trúc đội
marketing phải phù hợp với hướng đi của công ty bạn.
2. Đầu tư vào “người
học”
Điều này không có nghĩa là bạn phải lùng sục các trường
trung học hay đại học – cao đẳng ở địa phương, nhưng có nghĩa là bạn nên thuê
những người sẵn sàng học hỏi.
Những nhân viên marketing tốt nhất được gọi là marketing
full-stack (tạm dịch: phổ thông), đây là những người có kiến thức marketing
trong mọi ngành kinh doanh, không chỉ chuyên về truyền thông xã hội hay về tối
ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Để có bề dày về tài năng lẫn kinh nghiệm như vậy,
người đó cần liên tục tìm kiếm và phát triển các kỹ năng làm việc mới. Nói một
cách cụ thể, bạn nên chọn những người ít kinh nghiệm với lòng mong muốn học hỏi
người có kinh nghiệm hơn.
Nếu có sự cân bằng về số nhân viên marketing trong và ngoài
ngành kinh doanh của bạn thì sẽ rất tốt. Đội ngũ marketing sáng tạo nhất phải
luôn có cả hai. Bạn sẽ đạt được một mức độ sáng tạo cao hơn khi trao đổi ý tưởng
trong môi trường làm việc nhiều thành phần như vậy.
3. Tìm những người có
chiến lược và chiến thuật
Bạn cần tạo cân bằng về số nhân viên có chiến lược - những
người lên kế hoạch cho chiến dịch dài hạn với nhân viên có chiến thuật - những
người làm việc hiệu quả cho các chiến dịch hiện tại. Sự cân bằng này sẽ thay đổi
theo thời gian. Khi xây dựng một đội ngũ marketing, bạn cần tìm một người có
chiến thuật nhưng lại muốn tính xa hơn. Bạn nên đặt cược vào những người có cả
hai khả năng này.
Đừng đặt gánh nặng quá lớn lên những người chỉ có chiến thuật
vì họ không suy nghĩ nhiều về tương lai, hoặc những người chỉ có chiến lược vì
họ khó sắp xếp được các việc cụ thể trước mắt. Người marketing giỏi sẽ có khả
năng đầu tư vào những chiến dịch hiện tại và lập kế hoạch cho tương lai.
4. Văn hóa hơn kỹ
năng
Một lần nữa, đây là mục tiêu nhiều thử thách nhất. Người ta
thường thích tuyển dụng những ai khéo léo và có thái độ tự mãn. Nói một cách
khác, bạn rất dễ thuê phải những người không muốn gắn bó lâu dài với công ty. Về
phương diện này, văn hóa luôn luôn quan trọng hơn chuyên môn.
Một người sẽ không có giá trị nếu không phù hợp với văn hóa
của công ty. Cũng vậy, không đội ngũ marketing nào có thể đạt được tiềm năng đầy
đủ nếu không có sự tương thích về văn hóa. Những trận dụng độ về văn hóa có thể
dẫn kết kết quả tiêu cực, thiếu tôn trọng nhau khi làm việc, chiến tranh nội bộ
và thiếu không còn hứng thú đối với công việc hiện tại. Những hậu quả này sẽ
làm tan rã đội ngũ marketing và cản trở thành công của công ty.
5. Lên kế hoạch cho
thử thách lớn tiếp theo
Khi tuyển dụng đội marketing, bạn nên tự hỏi rằng sản phẩm mới
có lợi thế cạnh tranh nào không? Làm thế nào để có được đội ngũ marketing có khả
năng giới thiệu sản phẩm ra thị trường? Bạn sẽ thâu tóm các công ty nào? Nếu vậy,
bạn sẽ cần những kỹ năng marketing gì?
Thông thường, các đội marketing nằm bất động, chờ đợi thử
thách đến trước khi tuyển dụng một nhân viên mới. Do đó, họ sẽ hành động trễ. Bạn
phải mất một tháng để phỏng vấn người mới và một tháng nữa giúp họ làm quen với
công việc. Như vậy, bạn sẽ mất dần động lực. Bạn phải tiếp tục tìm kiếm. Điều
này không có nghĩa là bạn phải thuê quá nhiều nhân viên, nhưng ít nhất bạn nên
để ý đến những tài năng mới.
Những lời khuyên trên đây có vẻ đơn giản, nhưng để làm theo
một cách sát sao thì rất khó. Vì trong khi áp dụng, phương pháp của các công ty
khác có thể hấp dẫn bạn hoặc bạn đang muốn đẩy nhanh tiến độ và cảm thấy tài
năng tốt hơn văn hóa.
Những phương cách trên cho thấy rằng để xây dựng một đội ngũ
marketing toàn sao cần phải rất cẩn thận và tập trung. Bên cạnh đó, tuyển dụng
được đúng người sẽ rất “đáng đồng tiền bát gạo” vì nói cho cùng, họ là bộ mặt của
công ty bạn.
Nguồn:
http://khoisukinhdoanh.net/showthread.php?28571-5-Buoc-tuyen-dung-duoc-mot-doi-marketing-toan-sao&s=4972d8fd439a1ca20570ca313925d839
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét