Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Doanh nghiệp đào tạo nhân viên mới như thế nào?

Sau quá trình tuyển dụng, bước tiếp theo thực sự quan trọng đối với doanh nghiệp là đào tạo nhân viên mới để họ thích nghi với công việc, tự tin hơn và làm việc hiệu quả.

Quá trình đào tạo nhân viên mới của doanh nghiệp quyết định rất nhiều vào năng suất làm việc của nhân viên cũng như sự trung thành của họ với tổ chức. Doanh nghiệp lưu ý là đào tạo nhân viên mới không chỉ là về kỹ năng chuyên môn trong công việc của họ mà cả những công việc ở những phòng ban khác nhau để họ có thể thấy được bản thân cũng liên quan đến công việc chung của cả doanh nghiệp.

Những bước cơ bản khi đào tạo nhân viên mới vào làm có thể hình dung trong những ý sau:

1. Quy trình làm việc.
Bạn hãy cho nhân viên thời gian để làm quen trước công việc, hoặc có thể chuẩn bị sẵn những tài liệu liên quan đến công việc và doanh nghiệp để nhân viên có thể hình dung được những công việc sẽ phải làm. Cần thiết thì bạn có thể tổ chức buổi huấn luyện kỹ năng cho họ. Giúp nhân viên làm thử công việc của họ một vài lần. Điều này giúp họ có thể biết được những điều bạn muốn hoặc không muốn trong khi thực hiện công việc sắp tới của họ.

2. Phổ biến những thông tin cơ bản.
Không nên bắt nhân viên mới phải nhớ tất cả thông tin, nhiệm vụ và kỹ năng cần thiết ngay trong ngày mới vào. Họ sẽ chỉ cảm thấy áp lực và “sợ” công việc bạn giao mà thôi.

3. Tạo điều kiện để phát triển nghề nghiệp cho từng nhân viên.
Tạo điều kiện cho nhân viên tiếp xúc và trau dồi thêm kinh nghiệm ở những công việc khác ngoài công việc mà họ đảm trách. Có những chuẩn bị trước để giúp họ có thể thăng tiến và phát triển nghề nghiệp như họ mong muốn. Có những kế hoạch, hướng đi cho những nhân viên xuất sắc để tạo cho chính doanh nghiệp mình một nguồn nhân lực mạnh, duy trì sự ổn định về hoạt động khi có sự thiếu hụt về nhân sự.

alt

Mỗi doanh nghiệp đều có những cách thức và phương pháp đào tạo nhân viên mới khác nhau. Tuy vậy, nhìn chung thì họ sẽ sử dụng những khóa học ngắn hạn, mời những chuyên gia về lĩnh vực cần đào tạo… Ngoài ra, có thể sử dụng những nhân viên cũ có kinh nghiệm làm thầy dạy những kỹ năng cần nắm bắt cho nhân viên mới. So với những hình thức khác thì cách này là hiệu quả nhất, vì nhân viên cũ có kiến thức về hoạt động của doanh nghiệp cũng như kinh nghiệm trong chuyên môn. Tuy vậy, sự cạnh tranh rất lớn trong doanh nghiệp khiến các nhân viên đố kỵ hoặc lo sợ mất chỗ làm khiến hình thức đào tạo này cũng trở nên khó khăn.

Hãy tham khảo bí quyết mà Brad Nierenberg đã Đào tạo nhân viên mới của mình, để xem anh ta đã làm gì và được gì.

Tại Momentum, Nierenberg đảm nhiệm việc huấn luyện và đào tạo nhân viên. Với phong cách vui vẻ, lạc quan của mình, Brad Nierenberg đã gieo vào đội ngũ nhân viên của mình những ý tưởng về sản phẩm mà họ sẽ tiếp thị. Momentum quảng cáo cho những nhãn hiệu như Dunkin’ Donuts bằng cách mời chào hàng mẫu trong kho của họ tại các khu chợ hoặc từ những chiếc xe tải bán hàng di động có vẽ hình sản phẩm. Nierenberg đã sớm nhận ra rằng, sản phẩm của nhà sản xuất có đến được với người tiêu dùng hay không, phần nhiều phụ thuộc vào cách thức tổ chức công việc của người thực hiện. Và bởi vậy, anh đầu tư nhiều vào công tác đào tạo. Những nhân viên mới tuyển dụng phải trải qua ba ngày huấn luyện với nhiều nội dung từ kế toán dự án cho tới giao tiếp văn phòng. Các nhân viên có hợp đồng lao động dài hạn được trợ cấp một khoản tiền nhất định hàng năm để chi cho các khóa đào tạo ngắn hạn mà họ lựa chọn cũng như các khóa học nội bộ. Thậm chí, sau mỗi khóa đào tạo, Momentum còn tổ chức các tour du lịch đến khắm mọi miền đất nước cũng như nhiều chương trình thực tập cho các học viên của mình. Chẳng hạn như việc các học viên tham gia vào các buổi quảng cáo, các chương trình bán hàng tại quán rượu để thực hành những kỹ năng quảng cáo cho các nhãn hiệu như bia Icehouse hay rượu cognac Alize. Trong vai của bartender,học viên thực hành khả năng tiếp thị của mình để làm dấy lên các đề tài về rượu (Ví dụ: “Xin chào. Đêm nay tôi đại diện cho hãng rượu Alize, và tôi muốn nói chuyện với các bạn về rượu Alize.”)

Cách làm này tỏ ra khá hiệu quả. Được thành lập cách đây một thập kỷ, Momentum – doanh nghiệp có lợi nhuận khá cao – đạt doanh thu khoảng $19 triệu trong năm 2004, cao hơn $10 triệu so với năm 2003 trước đó. Nierenberg giải thích: “Quá nhiều công ty quảng cáo chỉ gửi cho nhân viên của mình một cặp đựng đầy thông tin về hàng hóa mà không chịu hướng dẫn, đào tạo họ. Tôi nghĩ rằng nếu chúng tôi tuyển dụng những người xuất sắc và đầu tư cho việc huấn luyện họ như thế này, khách hàng của chúng tôi sẽ thu được kết quả mĩ mãn.” Và thực sự, Nierenberg đã đầu tư đúng chỗ.

Michael Lawless, giám đốc marketing của AOL cho biết: “Người của Momentum biết rõ về sản phẩm của chúng tôi như chính chúng tôi vậy.” Lawless đã thuê Momentum quảng cáo dịch vụ 9.0 Optimized ISP của AOL và đánh giá rằng đó là một trong những sản phẩm được lăng-xê thành công nhất.

Các nhân viên của Momentum thì nói rằng họ rất trung thành với Nierenberg, người đã dám mở két chi cho 30 nhân viên số tiền thưởng $1.000/người vì đã vượt mục tiêu doanh thu năm 2004. Năm ngoái không hề có một nhân viên nào ở đây “đào ngũ”. Ed Gubman, người đồng sáng lập hãng Strategic Talent Solutions , nói: “Tất cả các cuộc nghiên cứu, thăm dò ý kiến người lao động đều cho thấy rằng việc đào tạo, huấn luyện đúng cách là một trong những bí quyết hữu hiệu nhất để giữ nhân viên.”

Hình thức, phương pháp đào tạo hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp nhìn nhận được những nhân tài, những nhà quản lý giỏi trong tương lai. Chỉ cần tạo cho những người mới ngoài những kiến thức chuyên môn, kỹ năng cần có là cảm giác thân thiện khi mới gia nhập doanh nghiệp, giúp họ hòa đồng với tập thể, có chính sách và hỗ trợ những nhân viên này phát triển nghề nghiệp thì đã là rất thành công trong việc đào tạo nhân viên mới.

Đào Tạo Nhân Sự st

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét