Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Không cần giữ những người yếu kém và lười biếng trong đội của bạn! BÀI HỌC XÂY DỰNG ĐỘI NHÓM TỪ HẢI QUÂN MỸ

Con người luôn là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Đánh giá nhân viên đúng với năng lực họ có và ra quyết định phù hợp là điều mà mỗi lãnh đạo phải làm và phải làm được để đưa toàn thể doanh nghiệp phát triển hơn. Tuy nhiên, để quyết đoán và ra quyết định chính xác thì không phải ai cũng làm được.

Dưới đây là một bài học của sự kiên quyết khi đánh giá năng lực của nhân viên mình có. Một bài viết sâu sắc và rất hay về việc quyết đoán của lãnh đạo để răn đe cấp dưới và hướng nhân viên đi lên.

"Bất kỳ nhóm nào cũng thích đánh giá năng lực của nhóm bằng người giỏi nhất của họ nhưng sự thật mắt xích yếu nhất mới là yếu tố phản ánh sức mạnh của nhóm. Nếu là người lãnh đạo nhóm, nhiệm vụ của bạn là giải quyết những mắt xích yếu này nếu có để không làm tổn hại đến sức mạnh chung của cả nhóm.

Không phải mọi người đều có thể đồng hành cùng bạn

Dù cố gắng bù đắp hay che giấu nhưng mắt xích yếu cuối cùng cũng sẽ lộ ra. Đó là những người không đủ năng lực để bắt kịp tốc độ của nhóm hoặc giúp nhóm đạt được mục tiêu. Những người này có đặc điểm:
  • Không bắt kịp tốc độ của những thành viên khác trong nhóm
  • Không phát triển trong lĩnh vực họ đảm nhận
  • Không có tầm nhìn xa
  • Không khắc phục những điểm yếu cá nhân
  • Không làm thêm việc gì khác ngoài phần việc của họ
  • Không thể thực hiện được những triển vọng trong lĩnh vực của họ
Những thành viên yếu kém luôn làm mất nhiều thời gian của những thành viên giỏi vì những người giỏi thường phải làm giúp cả phần công việc của người yếu kém. Sự khác biệt về năng lực giữa người giỏi và người yếu kém càng nhiều thì sự thiệt hại của nhóm càng lớn.

Nếu chỉ đặt một nhóm năm người cạnh nhau, trong đó 4 người có năng lực đạt điểm 10 và một người điểm 5 thì tài năng của nhóm sẽ được tính theo cách thức của phép cộng: 10 + 10 + 10 + 10 + 5 = 45

Sự khác nhau về năng lực của nhóm này và nhóm gồm 5 người đạt điểm 10 chênh nhau 10% (45 và 50). Nhưng khi nhóm kết hợp với nhau, phát triển tổng hợp, hiệp lực, tạo đà phát triển thì nó chuyển từ phép cộng thành phép nhân. Đó là lúc mắt xích yếu bắt đầu ảnh hưởng xấu đến nhóm. Sự khác biệt giữa hai nhóm lúc này sẽ là:M10 x 10 x 10 x 10 x 10 = 100.000 Và: 10 x 10 x 10 x 10 x 5 = 50.000

Sự chênh lệch về năng lực hai nhóm lên đến 50%. Sức mạnh và đà phát triển của nhóm có thể bù đắp cho mắt xích yếu kém trong một khoảng thời gian nào đó nhưng không phải là mãi mãi. Một mắt xích yếu kém là nguyên nhân làm mất đà phát triển và tiềm năng của nhóm.

Nếu nhóm của bạn có một mắt xích yếu kém không thể và sẽ không bắt kịp tốc độ của nhóm thì bạn buộc phải loại mắt xích đó ra khỏi chuỗi liên kết vì nếu giữ lại một mắt xích yếu kém thì điều đó đồng nghĩa với việc cả nhóm sẽ phải chịu đựng sự yếu kém đó.

Có những người là mắt xích yếu của nhóm này nhưng lại có thể trở thành ngôi sao sáng ở nhóm khác. Hãy tạo cơ hội cho người đó tìm ra vị trí thích hợp của họ ở một nơi khác.

st - Tài Liệu Nghề Nhân Sự - Free"

Nguồn: http://www.hrlink.vn/diendan/index.php?showtopic=85800

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét