Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Team building có thật sự hữu ích trong việc xây dựng đội chiến thắng?

Thuật ngữ "Team building" đã trở thành một cụm từ phổ biến được sử dụng bởi rất nhiều các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau, chẳng hạn như các công ty du lịch, khách sạn, người làm nghề tự do và nhiều đơn vị khác. Hầu hết các đơn vị này đang cố gắng để 'chạy theo’, nhưng lại có ít chuyên môn đào tạo và do đó không có khái niệm làm thế nào để tổ chức một sự kiện team building hiệu quả.
Họ có thể tổ chức tốt một chuyến đi chơi vui vẻ cho các công ty và nhờ đó giúp nhân viên đạt được một số gắn kết nội bộ, nhưng các tổ chức nên thận trọng với những tuyên bố cung cấp "team building' khi tất cả những gì họ làm chỉ là chơi trò chơi (và lấy tiền của bạn).
Nhiều công ty được gọi là công ty team building như vậy đều biết làm thế nào để tổ chức trò chơi, nhưng họ hầu như không hiểu gì về kinh doanh, làm thế nào để nhóm năng động hoạt động tốt trong thế giới kinh doanh và cách áp dụng các bài học kinh nghiệm qua các trò chơi vào môi trường làm việc: trao đổi và nhận xét người tham gia để họ ghi nhớ những bài học đó và áp dụng chúng khi trở về nơi làm việc.
Khi cần tìm những đơn vị tổ chức team building phù hợp, các nhà quản lý nhân sự giỏi phải luôn luôn xác định những lợi ích mà các công ty này mang lại cho nhân viên và hoạt động của công ty mình chứ không chỉ là niềm vui.
Bất kỳ nhà giáo dục nào cũng sẽ nói với bạn rằng niềm vui một phần nào đó giúp cho việc học trở nên hiệu quả, nhưng mục tiêu quan trọng nhất trong bất kỳ sự kiện team building nào cũng là nhằm nêu lên và tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề kinh doanh thực tế.
Chỉ có các công ty tổ chức team building tốt sẽ cho phép người tham gia không chỉ tận hưởng những giây phút vui vẻ với nhau, mà còn xây dựng những mối gắn kết giữa các hoạt động team building với các vấn đề kinh doanh thực tế.
Điều này thường được thực hiện bằng cách kết hợp một cuộc hội thảo ngắn để tạo dựng một bối cảnh về mặt lý thuyết, tiếp đó là các trò chơi trải nghiệm ngoài trời, nơi lý thuyết được áp dụng vào thực tế theo cách mà các bài học được tiếp thu sâu sắc và có tác động tối đa lên những người tham gia để nâng cao hiệu quả những kỹ năng mềm của họ như kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, sáng tạo và giao tiếp.
Cũng như việc nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên, nhiều công ty hướng đến những bước tiến xa hơn hiện đang nhìn vào một bức tranh lớn hơn khi nói đến việc tổ chức team building và những ngày nghỉ dưỡng xa nơi làm việc dành cho các doanh nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp nhận thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và khả năng của họ để tạo nên sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của người dân.
Vì vậy, những sự kiện team building kết hợp từ thiện hiện là một lựa chọn phổ biến, mà trong đó, ví dụ như đồ chơi giáo dục hoặc đồ nội thất kiểu IKEA được lắp ráp và trao tặng cho các trại trẻ mồ côi hoặc những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Bên cạnh những lợi ích thiết thực mang lại cho người người tham gia, những sự kiện này làm cho nhân viên cảm thấy trân trọng các nhà tuyển dụng của họ hơn cũng như thu hút khách hàng và làm họ trở nên trung thành hơn với một công ty mà có thể chứng minh mạnh mẽ họ là một doanh nghiệp giàu lòng nhân đạo và có tinh thần trách nhiệm đối với xã hội.
Khi các vấn đề môi trường, sự nóng lên toàn cầu, lượng khí thải carbon hiện đang là những mối quan ngại hàng đầu của toàn thế giới thì các công ty cũng đang tìm kiếm thêm những sự kiện thân thiện với môi trường cho các doanh nghiệp.
Hoạt động từ thiện không những có thể cải thiện một hồ sơ kinh doanh mà đồng thời nhận thức về môi trường và những cảm thông thông qua những hoạt động đó cũng có thể là tài sản của cả doanh nghiệp. Vì ngày càng có nhiều hợp đồng được ký kết với các công ty áp dụng tiêu chuẩn xanh nên rất cần thiết phải phát triển một phương pháp tiếp cận đạo đức nhằm nâng cao nhận thức về môi trường.
Đó là lý do tại sao các công ty tổ chức team building hàng đầu hiện nay đang cung cấp các gói chương trình sự kiện kết hợp cách tiếp cận ‘chơi mà học’ với các hoạt động và hội thảo để nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên, cũng như xây dựng nhận thức bảo vệ môi trường và năng lực của nhân viên và toàn thể công ty.
Ví dụ 1: Chương trình team building “xanh” đầy sáng tạo
'Ngày nhận thức về vấn đề rác thải” được thiết kế bởi Top Team Việt Nam là một sự kiện thân thiện với môi trường.
Những người tham gia sẽ được nghe một bài thuyết trinh ngắn về phân loại rác thải, mức độ nghiêm trọng của việc xả rác trong xã hội chủ nghĩa tiêu thụ, các vấn đề về xử lý, những ảnh hưởng trên diện rộng về môi trường, động vật hoang dã và con người - đối tượng thiếu trách nhiệm trong vấn đề xả rác và xử lý rác, đầu vào và đầu ra của việc tái chế và, cuối cùng là thảo luận về các cách thức để giảm bớt tác động của nó.
Sau đó, người tham gia sẽ áp dụng những hiểu biết của họ để làm sạch bãi biển bẩn hoặc một cánh rừng một cách hệ thống. Các đội cũng được yêu cầu thi đấu để thiết kế các băng rôn đẹp nhất nêu bật những vấn đề của việc vứt rác bừa bãi.
Bằng một trò chơi đố vui nhẹ nhàng vào cuối của hoạt động này, người tham gia sẽ rút lại những điều họ đã học được trong ngày. Và sau sự kiện này, họ sẽ nhận được một báo cáo bằng hình ảnh về các rác thải mà họ đã thu gom sẽ được tái chế và tái sử dụng như thế nào.
Ví dụ 2: Chương trình team building kết hợp từ thiện đầy sáng tạo
Chương trình 'Thợ sửa xe đạp’ được thiết kế bởi Top Team Việt Nam là một sự kiện từ thiện.
Dưới sự hướng dẫn của các thợ sửa chữa xe đạp kinh nghiệm, các đội sẽ sửa chữa và khôi phục lại những chiếc xe đạp cũ. Sau khi hoàn thành, những chiếc xe đạp này sẽ được trao tặng cho các em học sinh của một trường học nghèo.
Cùng với những chiếc xe đạp mới, các em sẽ được tham gia với các nhân viên trong Lễ Hội Xe Hai Bánh bao gồm các hoạt động vượt chướng ngại vật, đua xe tiếp sức, đá bóng trên xe và đua xe đạp chậm. Chương trình là cơ hội để người lớn và trẻ em vui vẻ bên nhau: Người lớn thì cảm nhận được niềm vui của các em sau những thành quả lao động của họ còn các em nhỏ thì thỏa sức kiểm tra độ chắc chắn của những chiếc xe đó!
Nói tóm lại, sự vui vẻ gắn kết với nhau là hữu ích và thỏa đáng, nhưng nó chỉ chiếm một phần nhỏ trong một sự kiện team building chuyên nghiệp nơi cung cấp nhiều lợi ích cho một tổ chức, làm cho mỗi đồng tiền bạn chi trả cho một chuyến đi nghỉ dưỡng của công ty là thật sự đáng giá.
Felix Abt (Nhà sáng lập - Giám đốc điều hành Top Team Việt Nam)

Nguồn: http://www.hrlink.vn/diendan/index.php?s=f2042c2bdd8aa7378a433d465f85ed02&showtopic=87206
http://baodautu.vn/team-building-co-that-su-huu-ich-trong-viec-xay-dung-doi-chien-thang-d32874.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét