Đánh giá nhân sự là một nhiệm vụ quan trọng với mỗi
nhà quản lý. Trước khi tuyển dụng, những doanh nghiệp hay công ty lớn đều có
những bộ phận đánh giá nhân sự theo các tiêu chuẩn gắt gao, được ví như là
“tìm kiếm nhân tài” cống hiến hết sức mình cho công ty của họ. Tuy vậy sau đó họ
cũng thường rất đau đầu trong việc đánh giá cùng việc so sánh năng lực thực hiện
công việc của các nhân viên trong công ty. Làm thế nào để nhà quản lý có thể
tách biệt giữa đánh giá công việc và đánh giá con người? làm thế nào để bạn có
thể công tư phân minh không để những cảm xúc riêng tư chi phối công việc đánh
giá? Làm thế nào để bạn có thể phát huy được nguồn lực nội tại, động viên nhân
viên của mình tiếp tục cống hiến cho tổ chức? là những câu hỏi không dễ có lời
đáp cho mỗi người quản lý. Ba bước gợi ý sau đây mong rằng sẽ giúp bạn giải đáp
phần nào những khó khăn bạn đang gặp phải.
Để nhân viên của bạn tự đánh giá về mình: Việc này sẽ
giúp nhân viên của bạn tự nhìn lại công việc của mình, ưu điểm và
nhược điểm của họ là gì, từ đó nhân viên sẽ có những cố gắng thực
sự để khắc phục nhược điểm. Việc làm này cũng khiến cho nhân viên
thấy rằng bạn là một nhà quản lý công minh, thân thiện. Trong bước
này, điều quan trọng nhất bạn cần làm là hướng dẫn cụ thể và tránh áp đặt ý kiến
của bạn lên nhân viên về cách thức đánh giá.
Bản đánh giá nhân viên của riêng bạn: Song song với việc bạn
để nhân viên của mình đánh giá kết quả công việc của chính họ, bạn cũng cần có
một bản đánh giá của riêng mình trên góc độ người quản lý. Bạn hãy cố gắng đừng
để cảm xúc và những kỳ vọng ngoài khả năng với nhân viên ảnh hưởng tới quá
trình này. Bạn cần tách biệt giữa đánh giá kết quả công việc với đánh giá bản
chất con người nhân viên bởi đó không phải là công việc của bạn lúc này. Bạn
hãy thực sự công tâm cho dù mối quan hệ của bạn với nhân viên đó ở bất cứ tình
trạng nào. Mỗi khi đánh giá nhân viên bạn cần nhớ nguyên tắc: ghi nhận kết quả
làm việc trước, đề xuất các giải pháp thay đổi sau.
Hãy đàm phán với nhân viên để có một bản đánh giá công minh:
Chắc chắn khi so sánh 2 bản đánh giá của bạn và nhân viên sẽ có những điểm khác
biệt do sự khác biệt về góc nhìn và những kỳ vọng. Khi đó, nhiệm vụ của bạn là
hãy đàm phán, phân tích để đi đến thống nhất với nhân viên của bạn về những điểm
khác biệt. Trong giai đoạn này thường rất dễ xảy ra xung đột. Bạn cần khéo léo
sử dụng kỹ năng đàm phàn và giao tiếp của mình để đánh giá đúng về kết quả làm
việc của nhân viên cũng như động viên, khích lệ họ trong công việc.
Đánh giá nhân sự chứ không phải bạn đang đánh giá phẩm chất
của nhân viên là nguyên tắc bạn cần nhớ trong công tác này. Hãy khôn ngoan tách
biệt cảm xúc ra khỏi công việc nếu bạn không ưa một nhân viên nào đó. Một kết
quả đánh giá công việc công minh là đòn bẩy giúp bạn phát huy được khả năng
đóng góp của những nhân viên dưới quyền. Nhưng ngược lại nếu bạn không tôn trọng
các nguyên tắc trong đánh giá sẽ khiến nhân viên của bạn bất mãn và dời bỏ bạn
bất cứ khi nào.
Để hiểu thêm về các phương pháp đánh giá nhân sự mời bạn
tham gia khóa học: Ứng dụng Bsc và Kpi trong doanh nghiệp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét