Hỏi:
Nhờ các anh chị hướng dẫn thêm giúp mình:
Mr. A bên mình vào làm 1-4-2007 đến nay, Mr. B làm từ
1-5-2008. Từ 1-1-2009 đóng BHTN đầy đủ, nay do tái cơ cấu và thu hẹp sản xuất
nên phải cho nghỉ, vậy theo điều 49 luật LĐ dưới đây:
1. Mr. A & Mr. B mỗi người đều được nhận 2 tháng lương
trợ cấp thất nghiệp cho thời gian làm việc trước 2009 phải không ạ?
2. Có phải trả thêm trợ cấp thôi việc không (0,5 tháng
lương/năm < 2009)
3. Cả 2 tháng lương (theo mục 1 ở trên đều không chịu thuế
TNCN phải không? đặc biệt trường hợp Mr. B)
****************
Điều 49. Trợ cấp mất việc làm
1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người
lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc
làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả
01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời
gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời
gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo
hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp
thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương
bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động
mất việc làm.
****************
Rất cám ơn sự hướng dẫn và tư vấn của các anh chị.
Trân trọng,
Đáp:
1. Bạn tính đúng rồi nhé, theo Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP
2. Khi trả trợ cấp mất việc rồi thì không cần trả trợ cấp
thôi việc.
3. Trợ cấp mất việc là khoản không phải chịu thuế TNCN, theo
Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC
Tổng hợp: Thảo Hồ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét