Xin chào anh chị. Xin anh chị cho em hỏi vần đề này nha.
Nếu một người mà làm việc cùng lúc ở hai công ty thì em phải
đăng ký bảo hiểm xã hội như thế nào.Theo em tìm hiểu thì làm việc ở hai nơi thì
chỉ được đăng ký bảo hiểm ở một nơi thôi. Nhưng nếu nhân viên đó đăng ký bảo hiểm
ở công ty em thì thủ tuc làm bảo hiểm bao gồm những gì và em phải làm như thế
nào. Còn nếu đăng ký bảo hiểm ở công ty khác ngoài hợp đồng lao động ra thì em
còn phải làm những giấy tờ gì nữa không?
Khi NLĐ đóng trùng thời gian làm việc tại 2 công ty cùng 1 sổ
BHXH. Các khoản khác trừ BHYT không được tính vào lương trả lại cho NLĐ còn lại
là những khoảng gì NLĐ sẽ được nhận lại ? Có Văn bản Pháp luật nào nêu rõ điều
này không? Xin anh chị chiỉ giúp. Em đang gặp phải vấn đề này mà không biết tìm
ở đâu.
Xin cảm ơn anh chị nhiều!
Đáp:
Theo quy định cũ:
Theo quy định, nếu một người làm việc theo HĐLĐ với 2 cty
thì chỉ đóng các khoản BHXH, BHYT tại 1 nơi có mức lương cao hơn hoặc có thời hạn
HĐLĐ dài hơn. Tại cty còn lại, các khoản này sẽ được tính vào lương của NLĐ.
Nếu bạn đã hoặc đang đóng tại 2 cty, bạn phải xem lại và
tuân theo quy định.
Trường hợp bạn có 2 sổ BHXH thì bạn phải mang 2 sổ đến cơ
quan BHXH đề nghị gộp sổ và sẽ giải quyết như sau:
- Nếu thời gian đóng trùng nhau: làm thủ tục gộp sổ, khoản
thời gian đóng trùng sẽ được cơ quan BHXH hoàn trả cho bạn (nhưng khoản đóng
BHYT sẽ không được hoàn trả vì đã hạch toán cho các cơ sở khám chữa bệnh).
- Nếu thời gian đóng BHXH không trùng nhau: sẽ được gộp sổ
và toàn bộ thời gian đóng BHXH sẽ được ghi trong 1 sổ duy nhất.
NLĐ sẽ nhận lại đúng khoản tiền trích từ lương, khoản doanh
nghiệp đóng thì phải trả lại cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đã giải thể,
thì bạn được hưởng trợ cấp một lần.
Theo quy định mới:
Bây giờ phát sinh quan hệ lao động với đơn vị nào trước thì
đơn vị đó phải đóng BHXH, BHTN (nếu thuộc diện phải đóng, tức là DN có từ 10
người trở lên) còn không thuộc diện phải đóng thì lại chuyển sang đóng ở công ty còn lại,
còn BHYT sẽ đóng ở công ty nào có mức đóng cao hơn. Theo luật thì hướng dẫn như vậy
nhưng để thực hiện thì hơi khó, hiện tại thấy đa số đều đóng ở 1 công ty và
thông báo với công ty còn lại để nhận tiền mặt thôi.
Nếu NLĐ đăng ký BHXH ở công ty mình thì mình cứ báo tăng như bình thường thôi (2 bản mẫu D02-TS, 1 tờ khai, có nơi còn yêu cầu hai ảnh và bản hợp đồng photo). Còn nếu NLĐ tham gia BHXH ở công ty khác thì mình bảo họ làm 1 cái đơn cam kết, trong đó trình bày cụ thể vấn đề và bảo họ nộp bản photo hợp đồng ở bên công ty kia để lưu lại làm căn cứ và hàng tháng cứ tính khoản công ty phải đóng BHXH cho họ và đổ vào lương thôi.
Đóng trùng bảo hiểm xã hội thì sẽ gộp sổ, cơ quan bảo hiểm
xã hội sẽ căn cứ công ty nào thực hiện việc đóng BHXH đúng nhất và ưu tiên mức đóng
cao hơn để có lợi cho NLĐ, sau đó thoái thu tiền thừa cho đơn vị và đơn vị có
trách nhiệm trả lại cho NLĐ. Còn phần BHYT thì làm như cũ là được, là không được trả lại vì đã hạch toán cho các cơ sở đăng ký khám chữa bệnh.
Nguồn: http://tailieunhansu.com/diendan/f557/mot-nguoi-lam-viec-cung-luc-hai-cong-ty-thi-lam-bao-hiem-xa-hoi-nhu-nao-47496/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét