Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

[Hỏi đáp] Chuyển nhân viên từ VPĐD sang công ty có phải trả trợ cấp thôi việc không ?

Hỏi:

Công ty của mình ở Việt Nam hiện có 1 công ty và 1 văn phòng đại diện cho công ty mẹ ớ nước ngoài, công ty có giấy phép riêng và con dấu riêng, VPĐD cũng vậy.

Hiện tại sếp muốn chuyễn một số nhân viên từ VPĐD sang công ty, vậy cho mình hỏi nếu chuyển đổi nhân viên như vậy thì có phải trả trợ cấp thôi việc cho những nhân viên này để chấm dứt hợp đồng cho họ hay công ty tiếp nhận sẽ phải trả trợ cấp thôi việc cho nhân viên khi họ nghỉ việc. Mình đang phân vân chỗ này không biết làm sao cho đúng, có bạn nào đã từng làm qua xin chia se kinh nghiệm với minh với.

Đáp:

Theo cách nghĩ của mình, và tinh thần của luật, trợ cấp thôi việc được thanh toán khi nhân viên thực sự nghỉ việc, nhằm bảo đảm quyền lợi của NLĐ tránh việc NSDLĐ tùy tiện cho nhân viên nghỉ việc và nhằm hỗ trợ NLĐ 1 phần chi phí khi chưa tìm được việc làm mới.

Do đó, khi nhân viên chuyển từ VPDD sang cty thì thực tế họ không nghỉ việc, nên, việc thanh toán trợ cấp thôi việc sẽ trở thành trách nhiệm của cty kế tiếp là hợp lý (thực ra đây cũng là 1 cty mà thôi, có khác chăng là phân bổ chi phí này để hạch toán chi phí doanh nghiệp đối với VPĐD hay cty thôi). Tuy nhiên, có nhiều cty không muốn theo dõi việc này và đồng thời không muốn lấn cấn về vấn đề tài chính giữa 2 pháp nhân (VPĐD và cty), đồng thời giảm được phần nào chi phí doanh nghiệp (do nhân viên càng thâm niên và số lượng nhân viên thuyên chuyển càng nhiều thì chi phí này càng cao) nên hầu hết chọn giải pháp là tất toán cho xong mọi thứ khi chuyển nhân viên.

Tuy nhiên, việc chuyển trách nhiệm cho cty thứ 2 cũng hoàn toàn có thể xảy ra tùy vào operation thực tế và negotiate giữa 2 pháp nhân đó. Việc này bạn nên làm rõ với chủ doanh nghiệp và người đứng đầu của 2 pháp nhân để thi hành cho phù hợp.

Nguồn: http://tailieunhansu.com/diendan/f557/chuyen-nhan-vien-tu-vpdd-sang-cong-ty-co-phai-tra-tro-cap-thoi-viec-khong-80524/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét